Mắt là cơ quan đáp ứng với ánh sáng và có nhiều chức năng khác nhau như phân biệt màu sắc, cảm nhận về chiều sâu… Ngoài ra còn có thể dùng mắt để liên hệ, trao đổi thông tin giữa người với người thay lời nói.   

Mắt cũng là bộ phận nhạy cảm của cơ thể, dễ bị tổn thương vì thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, các thiết bị điện tử... Đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các đối tượng học sinh, sinh viên phải học trực tuyến tại nhà thay vì đến trường, tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại nhiều nếu không có biện pháp bảo vệ và giữ gìn, mắt dễ bị mỏi và giảm thị lực.

Thực hiện tốt những điều sau để giữ đôi mắt sáng khỏe, tránh tình trạng tới khi có bệnh về mắt mới tìm cách bảo vệ.  

Thường xuyên thức khuya, mất ngủ, thiếu ngủ chính là nguyên nhân khiến cho mắt xuất hiện những quầng thâm hoặc giảm thị lực. 

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thường xuyên ăn những loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin A, C và vitamin E sẽ giúp cho sức khỏe của mắt tốt hơn, có thể tránh khỏi những vấn đề giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Cụ thể một số loại thực phẩm tốt cho mắt như sau: vitamin A có nhiều trong lòng đỏ trứng gà, sữa, gan động vật, các loại rau củ như mồng tơi, rau dền, rau ngót, cà chua, gấc, đu đủ, cà rốt...; kẽm có nhiều trong thịt bò, thịt gà, sò,...; axit béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá trích, sữa và các loại hạt; lutein có nhiều trong các loại thực vật rau xanh dạng lá như: rau cải, xà lách hoặc trong các loại trái cây: cam, bắp cải, súp lơ;… 

Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng cũng sẽ giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh, giảm thiểu khả năng mắc bệnh béo phì, gây biến chứng thành bệnh tiểu đường týp 2 - nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn. 

Ngủ đủ giấc, uống đủ nước  

Thường xuyên thức khuya, mất ngủ, thiếu ngủ chính là nguyên nhân khiến cho mắt xuất hiện những quầng thâm hoặc giảm thị lực. Nếu mắt bạn thường khô, mệt mỏi và mờ, bạn nên uống nước nhiều hơn. Lưu ý là vào buổi tối trước khi đi ngủ, thì không nên uống nhiều nước vì sẽ khiến cho mắt bị sưng vào sáng hôm sau khi ngủ dậy.

Tránh nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại quá lâu

Việc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính quá lâu có thể gây ra nhiều tác hại cho mắt như mỏi mắt, khô mắt và giảm thị lực. 

Nếu công việc, học tập bắt buộc phải sử dụng máy tính với thời gian nhiều trong ngày, hãy thực hiện các bước sau đây để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh: Nếu bị tật khúc xạ, phải đeo kính, hãy chắc chắn rằng kính được kê theo chỉ định của bác sĩ, và có đủ số độ để sử dụng máy tính. Trong trường hợp không bị các tật về mắt, cũng có thể sử dụng kính không độ để giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính. Cố gắng tránh ánh sáng chói trên máy tính từ cửa sổ và đèn. Sử dụng màn hình chống chói nếu cần. Chớp mắt nhiều hơn khi cảm thấy khô mắt. Mỗi 20 phút, cho mắt nghỉ ngơi bằng cách tìm ra một khoảng không cách vị trí của bạn khoảng 6m, và nhìn về hướng đó trong 20 giây. Ít nhất mỗi 2 giờ, hãy đứng dậy, ra khỏi bàn máy tính và nghỉ ngơi 15 phút.

Kiểm tra mắt định kỳ

Mọi người, kể cả trẻ em đều nên đi kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện các bệnh về mắt, như bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ... kịp thời, ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Điều đó sẽ làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

BS.Hồ Thị Hồng (CDC Đồng Nai) 

Share with friends

Bài liên quan

Nhiều người bệnh không được điều trị sức khỏe tâm thần trong dịch COVID-19
Lời khuyên của bác sĩ với những người mắc bệnh mạn tính trong mùa dịch
Kiểm soát tốt bệnh tim mạch trong đại dịch COVID-19
Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường
[Video] Lời khuyên của bác sĩ với những người mắc bệnh mãn tính trong mùa dịch COVID-19
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5: Tác hại của hút thuốc lá tới đôi mắt của bạn
Hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới 8-5: Bệnh tan máu bẩm sinh khó chữa nhưng dễ phòng
Hưởng ứng Ngày Hen Toàn cầu 5/5: Cách kiểm soát bệnh hen suyễn hiệu quả
Duy trì lối sống lành mạnh để ngừa ung thư
Phòng thoái hóa khớp háng
Ngày thính giác thế giới 3/3: Chăm sóc thính giác cho tất cả mọi người
Phòng ngừa chứng loét dạ dày
Kiểm soát tốt các bệnh mạn tính dịp Tết
Tác hại của hút thuốc lá tới sức khỏe sinh sản
Những thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ
Cách phòng bệnh hô hấp mạn tính tái phát mùa lạnh
Cấp cứu đột quỵ: Sự sống tính trong từng phút giây
10 yếu tố khiến hen phế quản nặng lên
Nguy cơ tai biến mạch máu não do tăng huyết áp
Đột quỵ não “hỏi thăm” cả người trẻ tuổi
123
Ung duung phoong, chôong diich Covid-19 Quôoc gia
TU VAN TIEM VAC XIN COVID19
CAP NHAT THONG TIN VAC XIN COVID19
TONG DAI TU VAN SUC KHOE, DICH BENH, TAM LY
HUONG DAN DANG KY TIEM VAC XIN COVID19
DANG KY MA QR CODE DIA DIEM VAO RA
DIEU TRI F0 TAI NHA
Tư vấn sức khỏe trực tuyến
Thủ tục hành chính

TƯ VẤN

Tư vấn tiêm chủng:
  02513.899.580 hoặc 02513.846.680
 Tư vấn khám sức khỏe:
  02513.834.493-141
 Tư vấn Quan trắc môi trường - Lấy mẫu nước: 
  02513.835.672-131
 Tư vấn sức khỏe sinh sản:
  02513.942.461
Tư vấn xét nghiệm nước
- thực phẩm:
  02518.871.681
Tư vấn dinh dưỡng:
 02513.840.429
 Tư vấn HIV/AIDS:
  02518.872.322

LIÊN KẾT

Bộ Y tế
TRANG TIN VỀ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP COVID-19
Cục Y Tế Dự Phòng
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
CONG THONG TIN TINH DONG NAI
Sở Y Tế Đồng Nai
Chương trình Sức khỏe Việt Nam
Bao Dong Nai
BAO THANH NIEN
BAO TIN TUC TTXVN
BAO VIETNAMNET