[Loạt bài: Nghị quyết 57-NQ/TW: Bước chuyển mình của ngành Y tế]

Không còn cảnh xếp hàng dài chờ đợi, không phải mang theo nhiều loại giấy tờ – người dân khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh nay chỉ mất vài phút để hoàn tất thủ tục nhờ hệ thống Kiosk y tế thông minh. Đây là mô hình trong Đề án 06 của Chính phủ, mô hình này đang góp phần thay đổi thói quen khám bệnh truyền thống, giảm tải cho cơ sở y tế, đồng thời mang lại trải nghiệm thuận tiện, nhanh chóng và minh bạch hơn cho người dân.

Thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Hiện nay, một số bệnh viện và trung tâm y tế phối hợp với Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh như: Bệnh viện ĐK Thống Nhất, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, Trung tâm Y tế H. Thống Nhất, Vĩnh Cửu.  

Kể từ tháng 12/2024, người dân trên địa bàn tỉnh khi đến khám tại Bệnh viện ĐK Thống Nhất không còn phải mất thời gian chờ đợi xếp hàng, lấy số như trước. Thay vào đó, các thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí có thể được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng thông qua hệ thống Kiosk y tế thông minh được triển khai tại bệnh viện.

Trước đây, mỗi lần đi khám bệnh, anh Hoàng Văn Mạnh (40 tuổi, ngụ tại một phường thuộc huyện Trảng Bom) phải dậy từ rất sớm để di chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Quãng đường xa, lại phải lấy số thứ tự và chờ đợi đến lượt khám khiến anh mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong những lần khám gần đây, anh không còn phải đến sớm xếp hàng như trước nữa.

“Giờ đi khám, tôi không còn lo lắng vì phải chờ đợi hay mang theo nhiều giấy tờ. Khi đến bệnh viện, tôi chỉ cần vài phút thao tác bằng căn cước công dân gắn chip tại kiosk là đã hoàn tất thủ tục đăng ký. Các thao tác tại kiosk rất đơn giản, dễ thực hiện và quan trọng nhất là tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho tôi” – anh Mạnh vui vẻ chia sẻ.

Người bệnh xác thực khuôn mặt sinh trắc học thành công tại Kiosk y tế thông minh Bệnh viện ĐK Thống Nhất.

BS.CKII Nguyễn Thị Kim Loan – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, hệ thống Kiosk y tế thông minh giúp người dân có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí một cách nhanh chóng, dễ dàng. Thông tin từ căn cước công dân gắn chip và dữ liệu khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ, hỗ trợ xuyên suốt quá trình đăng ký và khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, hệ thống còn cho phép tiếp nhận thông tin và theo dõi lịch sử khám bệnh một cách chủ động, thuận tiện, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao trải nghiệm của người bệnh.

Tương tự anh Mạnh, chị Hoàng Mai Liên (37 tuổi, ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) cũng bày tỏ sự hài lòng khi đến khám tại Trung tâm Y tế H. Vĩnh Cửu với sự hỗ trợ của Kiosk y tế thông minh. Chị cho biết, thay vì phải đến sớm xếp hàng lấy số như trước, giờ đây chị chỉ cần thao tác trên Kiosk bằng căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp, thực hiện nhận diện khuôn mặt và đăng ký khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT). Dù ban đầu còn khá lúng túng trong quá trình sử dụng, nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của nhân viên y tế, chị đã nhanh chóng làm quen và sử dụng thành thạo hệ thống.

Bệnh nhân thực hiện đăng ký khám chữa bệnh tại Kiosk y tế thông minh trong ngày khai trương tại Trung tâm Y tế H. Vĩnh Cửu.

BS.CKI Hồ Văn Hoài – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu – cho biết, từ tháng 3/2025, trung tâm đã đưa vào sử dụng Kiosk y tế thông minh, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người bệnh và nhân viên y tế. Nhờ hệ thống này, bệnh nhân có thể đăng ký khám bệnh nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi và hạn chế các sai sót trong quá trình tiếp nhận thủ công. Trước đây, người bệnh phải bốc số, chờ gọi tên, xuất trình căn cước, khai thông tin bệnh lý, rồi mới được chuyển đến buồng khám. Nay, với Kiosk y tế thông minh, người bệnh có thể tự tiếp nhận thông tin tại thiết bị và đến thẳng buồng khám, rút ngắn đáng kể quy trình tiếp nhận ban đầu.

Đồng thời, hệ thống còn hỗ trợ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt thông qua mã QR, góp phần đảm bảo giao dịch an toàn, minh bạch và tiện lợi cho người bệnh. Việc ứng dụng công nghệ này giúp tối ưu hóa quy trình tiếp nhận, giảm tải cho bộ phận hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và hướng tới sự hài lòng của người dân, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành Y tế.

Với tiện ích này, mới đây Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh và Trung tâm Y tế H. Thống Nhất đã triển khai hệ thống Kiost y tế thông minh vào hoạt động khám, chữa bệnh. Qua đó, giúp giảm tải công việc hành chính cho nhân viên y tế; thuận tiện trong công tác quản lý và phục vụ người dân được tốt hơn. 

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc HDBank Chi nhánh Đồng Nai – cho biết, hệ thống Kiosk y tế thông minh được tích hợp ba tính năng nổi bật. Thứ nhất, hỗ trợ người dân đăng ký khám, chữa bệnh nhanh chóng, góp phần rút ngắn thủ tục hành chính và tối ưu quy trình vận hành tại bệnh viện. Thứ hai, chuẩn hóa dữ liệu bệnh nhân nhờ kết nối trực tiếp với hệ thống định danh điện tử của Bộ Công an thông qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đảm bảo thông tin được xác thực chính xác và đồng bộ. Thứ ba, cho phép thanh toán viện phí không dùng tiền mặt thông qua liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng, giúp người bệnh giao dịch thuận tiện, hạn chế tiếp xúc và nâng cao tính minh bạch, bảo mật.

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Bình – Phó Giám đốc Sở Y tế, việc các đơn vị y tế trên địa bàn triển khai Kiosk y tế thông minh nhằm phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm. Đồng thời, hệ thống này còn góp phần giảm tải áp lực cho đội ngũ nhân viên y tế và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tại các cơ sở y tế.

Thực hiện có hiệu quả đề án 06

BS.CKII Phùng Văn Thanh - Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai cho biết, Kiosk y tế thông minh là sản phẩm do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển (HDBank) TP. Hồ Chí Minh hợp tác triển khai cùng Trung tâm thông tin y tế Quốc gia - Bộ Y tế triển khai. Đây một trong 2 tiện ích thuộc lĩnh vực y tế, nhằm thực hiện nhiệm vụ của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06). 

“Việc triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số, không chỉ tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai mà còn đối với toàn ngành Y tế tỉnh. Hệ thống này góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế một cách nhanh chóng, tiện lợi. Bên cạnh đó, Kiosk y tế thông minh còn giúp giảm tải công việc hành chính tại các khoa, phòng trong bệnh viện; đồng thời thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực y tế, hướng tới xây dựng một nền y tế hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ” – bác sĩ Thanh nói.

Nhân viên Ngân hàng HDBank đang hướng dẫn cách đăng ký khám, chữa bệnh bằng Kiosk y tế thông minh tại Bệnh viện Y dược cổ truyền. 

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Kim Loan: “Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, bệnh viện đã ký hợp đồng với Ngân hàng HDBank để triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh. Hệ thống này giúp người dân chủ động đăng ký khám bệnh, thanh toán viện phí thuận tiện và thực hiện hiệu quả chủ trương không dùng tiền mặt trong thanh toán dịch vụ y tế. Hiện nay, nhiều bệnh viện lớn trên cả nước cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống Kiosk y tế thông minh theo Đề án 06. Đây là một hệ thống điện tử hiện đại, tích hợp nhiều thông tin của người bệnh, bao gồm cả định danh khuôn mặt. Nhờ đó, thông tin bệnh nhân dù tham gia bảo hiểm y tế hay không đều được đồng bộ và truy xuất lịch sử khám chữa bệnh một cách dễ dàng.”

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế đã kéo dài suốt nhiều năm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ và hiệu quả vận hành của ngành Y tế. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được triển khai nhằm giảm tải, nhưng ngành Y tế tỉnh Đồng Nai vẫn cần những bước đột phá mạnh mẽ hơn để tối ưu hóa quy trình và nâng cao trải nghiệm cho người bệnh. Xuất phát từ nhu cầu đó, từ năm 2024, HDBank đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) – Bộ Công an và ngành Y tế triển khai vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế. 

“Hy vọng rằng, việc triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh sẽ góp phần giảm tải cho đội ngũ nhân viên y tế, cải thiện trải nghiệm của người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia.” – ông Tuấn Anh nói.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đang được ngành Y tế đặc biệt quan tâm, xem đây là xu hướng phát triển tất yếu. Hiện nay, theo Đề án 06 của Chính phủ, ngành Y tế triển khai hai mô hình trọng điểm: mô hình sử dụng CCCD trong khám chữa bệnh – hiện đã được các cơ sở y tế thực hiện khá tốt; và mô hình khám chữa bệnh ứng dụng sinh trắc học (y tế thông minh). Với mô hình y tế thông minh, UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu cho ngành Y tế đến hết năm 2025 phải có ít nhất 60% cơ sở y tế triển khai, và đến năm 2026, 100% cơ sở y tế trên địa bàn phải áp dụng. “Thời gian tới, toàn ngành sẽ nỗ lực hoàn thành và phấn đấu vượt chỉ tiêu mà UBND tỉnh giao” – bác sĩ Bình nhấn mạnh.

 Để đăng ký khám bệnh Kiosk y tế thông minh, người bệnh thực hiện theo các bước sau: Đầu tiên người bệnh Kiosk, sau đó xác thực bằng cách đặt thẻ CCCD gắn chip vào thiết bị đọc, nhập số điện thoại liên kết và xác thực khuôn mặt sinh trắc học theo hướng dẫn trên màn hình. Tiếp đến chọn chuyên khoa hoặc phòng khám mong muốn và thực hiện thanh toán nếu cần. Cuối cùng, bạn nhận phiếu số thứ tự và đến phòng khám.

Hoàn Lê – Sao Mai

* Bài 3: Hướng đến xây dựng nền y tế thông minh

Share with friends

Bài liên quan

Bài 2: Hiệu quả thấy rõ từ can thiệp tim mạch
Đồng Nai ban hành quy định mới về chức năng, nhiệm vụ của Sở Y tế
Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất: Gieo kỹ thuật cao, gặt “quả ngọt”
Áp dụng cùng lúc 4 kỹ thuật mới phẫu thuật cho bệnh nhân bị phình gốc động mạch chủ
Ngành Y tế Đồng Nai tuyên dương 256 học sinh "Học giỏi, sống tốt"
Nghị quyết 57-NQ/TW: Bước chuyển mình của ngành Y tế
Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7: Nỗ lực hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân
Kết thúc hoạt động Công đoàn ngành Y tế tỉnh Đồng Nai
Dự án VUSTA sơ kết hoạt động phòng chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm
Tăng cường truyền thông và hoạt động hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam
[Video] Ra mắt hệ thống điều phối dữ liệu y tế tỉnh Đồng Nai
Đồng Nai: Tăng cường tuyên truyền, siết chặt quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm những tháng cuối năm 2025
Chi hội Điều dưỡng BVĐK Đồng Nai: Xây dựng đội ngũ điều dưỡng hiện đại, lấy người bệnh làm trung tâm
Đảng bộ Sở Y tế phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân
Cảnh báo nguy cơ với sức khỏe khi dùng dầu ăn chế biến thức ăn chăn nuôi cho người
Phẫu thuật thành công ca gãy xương đùi ở bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền phức tạp
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại các cơ sở y tế
Sở Y tế tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước
Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ cấp cứu thành công ca ngưng tim
Bài 3: Phát triển nhiều kỹ thuật mới: Gần dân, hiệu quả rõ

THÔNG BÁO

TUYEN TRUYEN PHAP LUAT
Thủ tục hành chính

TƯ VẤN

Tư vấn tiêm các loại vắc xin:
  02513.899.580 hoặc 02513.846.680
 Tư vấn khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp:
  02513.834.493-141
• Tư vấn Quan trắc môi trường - Lấy mẫu nước: 
  02513.835.672-131
• Tư vấn sức khỏe sinh sản:
  02513.942.461
• Tư vấn xét nghiệm nước
- thực phẩm:
  02518.871.681
• Tư vấn dinh dưỡng:
 02513.840.429
• Tư vấn HIV/AIDS:
  02518.872.322

LIÊN KẾT

Bộ Y tế
Cục Y Tế Dự Phòng
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
CONG THONG TIN TINH DONG NAI
Sở Y Tế Đồng Nai
Bao dong nai
BAO TIN TUC TTXVN