Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp, hơn 90% nguồn tạng hiến vẫn là từ người cho sống.
Trong thời gian qua, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế phát động nhiều phong trào hiến mô, hiến tạng, nhằm truyền tải thông điệp “Cho đi là còn mãi”. Do đó, ngày càng nhiều cá nhân đã đăng ký hiến mô, hiến tạng với mục đích chung tay nối dài sự sống cho người bệnh.
Chung tay nối dài sự sống
Với tâm niệm “Mình mất đi, nhưng có nhiều người được kéo dài sự sống”, cô giáo Nguyễn Thị Ánh Phượng (41 tuổi), công tác tại Trường mầm non xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch đã tình nguyện đăng ký kiến tạng của mình.
Cô Phượng chia sẻ, những thông tin về hiến mô, hiến tạng bản thân được nghe nhiều qua các phương tiện thông tin đại chúng, bản thân cô là người công giáo, sống theo lời chúa, sống theo phúc âm là mình cho đi khi mình có thể. “Mình thường xuyên tham gia hiến máu, trong khi đó, máu là sự sống của mình, mình không tiếc, thì khi mất đi, thân xác cũng trở về với bụi đất, rất vô nghĩa. Lúc đó, bản thân chợt nghĩ thay vì chôn đi, mình có thể hiến tạng để cứu đời, để cho nhiều người có cơ hội kéo dài sự sống”, - cô Phượng nói.
Sau khi bản thân đăng ký hiến tạng, cô cũng vận động chồng là anh Nguyễn Văn Sơn (43 tuổi) đăng ký theo, hiện tại 2 vợ chồng cô đều được cấp thẻ hiến mô, hiến tạng sau khi qua đời.

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Phượng cầm thẻ đăng ký hiến tạng với bà Trần Thị Nga, chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Đại Phước.
Cũng với quan niệm ghép tạng là cứu cánh cuối cùng để dành lại sự sống cho nhiều người bệnh mà không có sự lựa chọn nào khác. Thầy Thích An Thuận (Phật đường Pháp Tuyền, phường Trảng Dài, Tp. Biên Hòa) chia sẻ: “Hiến tạng là hành động nhân văn. Trước hết với tư cách của một công dân, tôi xác định đó là trách nhiệm với xã hội, sống, thực hiện theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Khi đã là người con của Phật, theo tôn chỉ là bố thí, với tinh thần sau khi ra đi, tất cả những bộ phận trên cơ thể còn có giá trị rất nhiều đối với những người bị bệnh tật. Những giá trị đó tôi được chứng kiến sau những chuyến thiện nguyện tại các bệnh viện, nhiều bạn trẻ vừa học xong đại học mọi ước mơ bị vụt tắt khi phải chạy thận, những thanh niên tuổi còn trẻ nhưng không may bị tai nạn cần ghép giác mạc…Từ đó, bản thân tôi nghĩ cần lắm những tình nguyện viên chia sẻ mô tạng cho y học, cho nhiều người cần”.
Cũng theo thầy Thích An Thuận, quan niệm phật giáo tu hành là từ bi phải có trí tuệ. Và có nhiều pháp môn tu theo căn cơ mỗi hành giả chọn phù hợp. Tôi chọn pháp tu huệ đồng hành tu phước. Trong tu phước có hành thiện nên gọi là Bố thí. Người học Phật lâu năm sẽ nhanh nhẹn trả lời rằng có 3 loại: Tài thí (bố thí tiền), pháp thí (bố thí pháp) và vô úy thí (bố thí không sợ hãi). Nên việc hiến tạng, hiến mô là hành Bố thí.

Thầy Thích An Thuận tham gia các hoạt động nhân đạo tại địa phương.
“Bố thí mô tạng ở đây là hi sinh thân mạng để cứu vớt khỏi nguy nan. Theo quan niệm Phật giáo, việc hiến mô, hiến tạng hoàn toàn không có một trở ngại gì cho tiến trình tái sinh của người chết mà ngược lại nó còn có những “quả phúc” đáng kể. Khi nhắm mắt, về với lòng đất, thời gian tự hủy, hoặc hỏa táng cũng tốt nhưng quý nhất ở chỗ là chia sẻ để những người khác được kéo dài sự sống. Nên khi mất đi tôi sẵn sàng hiến mô, tạng để giúp người bệnh”,- thầy Thuận nói thêm.
Cần lan tỏa hành động đẹp
Tháng 6-2024, anh Võ Thanh Trà (42 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch), cán bộ văn xã tại UBND xã Vĩnh Thanh đã đăng ký hiến tạng. Anh chia sẻ: “Sau khi xem Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào hiến tạng hiến mô trên ti vi vào ngày 19-5, mình đã không ngại ngần đăng ký. Khi mình đi đầu, đăng ký được, mình mới vận động được bà con tham gia cùng. Nhờ vào vị trí là cán bộ văn xã, qua hệ thống loa phát thanh, mình làm những bài tuyên truyền nhỏ về ý nghĩa công tác hiến tạng, về quy định của pháp luật…để phát thanh trên loa, gửi thông tin qua những nhóm cộng đồng để mọi người hiểu rõ hơn và đăng ký nhiều hơn”.
Ông Châu Ngọc Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) cho biết: Những nghĩa cử cao đẹp của người hiến mô, tạng và thân nhân đã để lại niềm xúc động lớn đối với những người làm công tác nhân đạo như chúng tôi. Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều người hiểu rất rõ, hiến mô, tạng là hành động cứu người song cũng không dễ dàng thực hiện bởi có nhiều rào cản, quan niệm từ gia đình, dòng họ và suy nghĩ tâm linh phải "chết nguyên vẹn" đã ăn sâu trong tiềm thức. Việc hiến tặng mô tạng phải dựa trên sự tự nguyện không chỉ của bản thân người hiến mà còn của người thân. Vì vậy, cán bộ Hội phải tuyên truyền, vận động theo phương châm "mưa dầm thấm lâu". Đến nay trên địa bàn xã Vĩnh Thanh đã có 11 cá nhân được cấp thẻ hiến mô hiến tạng.
“Hiện nay, ngành Y tế Đồng Nai đang xây dựng kế hoạch cho triển khai kỹ thuật ghép tạng, trong đó chú trọng đào tạo nhân lực và xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị. Hi vọng tương lai không xa, kỹ thuật ghép tạng sẽ được triển khai tại tỉnh Đồng Nai để người dân được hưởng lợi nhiều hơn”,- BS.CKII Nguyễn Văn Bình, Phó giám đốc Sở Y tế chia sẻ.
Mai Liên