Bảo hiểm xã hội Đồng Nai vừa có văn bản hướng dẫn thu Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Theo đó, để kịp thời thực hiện công tác thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN,  bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, BHXH tỉnh tạm thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, Tổ chức dịch vụ thực hiện một số nội dung sau:

Từ ngày 01/07/2024, mức tiền lương cơ sở làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN là 2.340.000 đồng/tháng đối với:

Cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội thuộc đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định số 73/2024/NĐ-CP ngày 30/06/2024 của Chính phủ.

Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người hưởng chế độ phu quân, phu nhân tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 2, Khoản 4 Điều 123 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Người dân đến khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện: Người tham gia BHXH tự nguyện mức thu nhập hàng tháng do người tham gia tự chọn, thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn là 1.500.000 đồng, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở là 46.800.000 đồng.

Đối với người chỉ tham gia BHYT:

Mức tiền lương đóng BHYT từ ngày 01/7/2024 tính theo mức lương cơ sở 2.340.000 đồng.

Đối với người tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng và người tham gia BHYT hộ gia đình, trường hợp thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 01/7/2024 nhưng người tham gia đã đóng tiền trước ngày 01/7/2024 thì không thực hiện thu bổ sung.

Đối với đơn vị, doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHTNLĐ-BNN cho người lao động với mức lương cao hơn 20 lần lương cơ sở: Đề nghị đơn vị, doanh nghiệp rà soát các trường hợp người lao động có hợp đồng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTNLĐ-BNN với mức lương cao hơn 20 lần lương cơ sở (46.800.000 đồng) lập hồ sơ điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTNLĐ- BNN theo đúng quy định.

Cũng theo Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng. Do đó, mức đóng BHYT của hộ gia đình và học sinh, sinh viên có sự thay đổi.

Mức đóng BHYT hộ gia đình

Theo quy định hiện nay, người đầu tiên trong hộ gia đình sẽ đóng BHYT một tháng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Từ ngày 1/7/2024, mức đóng cụ thể là: Người thứ nhất (100%) mức đóng là 1,263,600 đồng; Người thứ 2 (70%)  884.520 đồng; Người thứ 3 (60%) 758.160 đồng; Người thứ 4 (50%) 631.800 đồng; Người thứ 5 trở đi (40%) 505.440

Mức đóng BHYT học sinh, sinh viên

Theo quy định hiện nay, học sinh - sinh viên thuộc nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Đồng thời, các em đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ tham gia BHYT tại trường đang học, không tham gia BHYT hộ gia đình. 

Từ ngày 1/7/2024, mức đóng BHYT hằng tháng của học sinh - sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, còn lại học sinh - sinh viên tự đóng 70%). Phụ huynh, học sinh - sinh viên có thể linh động lựa chọn đóng theo 3 phương thức gồm 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần. Mức đóng cụ thể như sau:

Với mức đóng 3 tháng: HSSV đóng 70% (221.130 đồng), NSNN hỗ trợ 30% (94.770 đồng), Tổng mức đóng BHYT là 315.900 đồng

Với mức đóng 6 tháng: HSSV đóng 70% (442.260 đồng), NSNN hỗ trợ 30% (189.540 đồng), Tổng mức đóng BHYT là 631.880 đồng

Với mức đóng 12 tháng: HSSV đóng 70% (884.520 đồng), NSNN hỗ trợ 30% (379.080 đồng), Tổng mức đóng BHYT là 1.263.600 đồng

Hoàn Lê

Share with friends

Bài liên quan

Giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại phường Trảng Bom
Tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác bảo trợ xã hội và bảo vệ trẻ em
CDC Đồng Nai phun hóa chất, giám sát phòng chống sốt xuất huyết tại phường Nhơn Trạch
Tăng cường phối hợp phòng, chống sốt xuất huyết tại xã Bình Minh
Tập trung kiểm soát dịch bệnh trong 2 tháng cuối năm 2026
CDC Đồng Nai giám sát công tác y tế tại Trạm Y tế xã Tân An
Bệnh viện ĐK Đồng Nai tổ chức thi thực hành, xử trí tình huống chuyên môn
Chủ động kiểm soát sốt xuất huyết từ cơ sở và tiếp cận giải pháp toàn diện
Bộ trưởng Đào Hồng Lan làm việc với Phái đoàn Liên minh Châu Âu và Đại sứ quán một số nước về dự án Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi)
Tuyên truyền, trang bị kiến thức và kỹ năng cứu nạn, cứu hộ cho hơn 200 học sinh Trường THCS Tam Hiệp
Đồng Nai nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số và phát triển năm 2026
Bệnh viện ĐK Thống Nhất hợp tác đào tạo với Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đồng Nai tổ chức phiên trù bị Đại hội lần thứ I
Hưởng ứng Ngày Đột quỵ Thế giới 29/10: Chạy đua từng phút để giành giật sự sống cho người bệnh
Phẫu thuật sa tạng chậu, sa sinh dục độ 3 cho cụ bà 84 tuổi bằng lưới nâng sàn chậu 4 nhánh
Phóng sự ảnh: Đưa vắc xin đến trường, chủ động bảo vệ sức khỏe học sinh
Xã Lộc Quang: Hơn 95% người dân được khám sức khỏe, cập nhật Sổ sức khỏe điện tử
Bộ Y tế họp báo cung cấp thông tin về dự thảo Luật Hiến, lấy, ghép mô bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác (sửa đổi)
Bộ Y tế kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế tại Đồng Nai
Cần hiểu rõ bản chất dự thảo quy định người dưới 18 tuổi hiến mô, tạng