Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành y tế, nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Trong nhiều năm qua, Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã có nhiều thay đổi để phục vụ tốt hơn cho người bệnh, nhất là khám chữa bệnh ngoại trú.
Khoảng 1 tháng nay, người bệnh đến khám, lấy thuốc tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, bởi bệnh viện đã ứng dụng thêm công nghệ thông tin vào khâu thanh toán, lãnh thuốc. Theo đó, tại các quầy thanh toán, lãnh thuốc đã được triển khai các hàng chờ, bên trên là bảng điện tử thể hiện số thứ tự. Thay vì chen chúc để nghe gọi số, nay người bệnh có thể chủ động, chỉ cần theo dõi bảng điện tử và chờ đến lượt theo số thứ tự được cấp sẵn.
Ông Lê Quang Minh (ngụ phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa) cho biết, tháng nào ông cũng đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lấy thuốc, mỗi lần chờ lấy hệ thống loa nhiều quầy gọi tên ồn ào, ông không biết mình đến quầy nào để thanh toán, lấy thuốc. Từ lúc bệnh viện triển khai các hàng chờ, bên trên là bảng điện tử thể hiện số thứ tự mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh như chúng tôi.
“Trước đây, có khi đi lấy thuốc nếu bệnh đông tôi chờ gần cả tiếng, mất thời gian. Nay khâu thanh toán, lấy thuốc rất nhanh, tôi chỉ cần chờ đến số thứ tự hiển thị trên bảng điện tử là đến thanh toán. Tôi rất vui và hài lòng về sự cải tiến này” – ông Minh nói.
![](/UserFiles/Images/2022/Thang%2010/%E1%BA%A3nh%20thanh%20to%C3%A1n%20vi%E1%BB%87n%20ph%C3%AD.jpg)
Người bệnh thanh toán tiền sau khi đến số thứ tự trên bảng điện tử tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai.
Bà Phạm Thị Oanh (ngụ phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa) đang ngồi chờ lấy thuốc chia sẻ: “Việc thêm bảng điện tử niêm yết số thứ tự thanh toán, lấy thuốc rất hợp lý và khoa học hơn so với trước đây. Người dân đỡ phải chờ đợi lâu, không ồn ào khi phát loa và trật tự hơn”.
BS Đào Tân Hiệp, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho hay, bệnh nhân sau khi đăng ký sẽ được khám tại các phòng khám chuyên khoa và thực hiện phân luồng ngay sau khi khám. Số thứ tự, cổng thanh toán, lãnh thuốc và các hướng dẫn cụ thể sẽ được bác sĩ in sẵn cho bệnh nhân. Song song đó, chi phí khám chữa bệnh, đơn thuốc cũng sẽ được chuyển đến các khâu để chuẩn bị sẵn sàng nhằm cắt giảm tối đa thời gian chờ và mang lại cho người bệnh trải nghiệm tốt nhất.
“Từ khi bệnh viện triển khai các hàng chờ, bên trên là bảng điện tử thể hiện số thứ tự, bệnh nhân rất vui mừng vì đảm bảo tính công bằng cho người bệnh và chủ động hơn trong thời gian. Hệ thống hàng chờ thông minh sẽ tích hợp công nghệ cao và sẽ tính toán tự động, bệnh nhân nào khám xong trước sẽ được thanh toán trước”, BS Hiệp nói.
ThS.BS Đặng Hà Hữu Phước, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho biết, việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ này, giúp giảm thời gian chờ đợi, tăng hiệu quả hài lòng người bệnh, bệnh viện đã nhận rất nhiều phản hồi tốt của bệnh nhân. Dự kiến thời gian tới, bệnh viện tiếp tục triển khai gọi bệnh nhân tại các phòng khám thông qua hệ thống bảng điện tử, không sử dụng hệ thống loa như tước đây nữa. Như vậy sẽ giảm được tiếng ồn tại khu vực phòng khám.
Với số lượng bệnh nhân đến khám mỗi ngày khá đông, trung bình mỗi ngày có từ 2,5 - 3 ngàn lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú. Do đó, việc tiếp nhận phản ánh, đóng góp của người bệnh là một trong những chủ trương của bệnh viện để có thể ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ngoài số điện thoại đường dây nóng, để tiếp nhận phản ánh về công tác khám chữa bệnh, thì gần đây bệnh viện đã lắp thêm các hộp thư trong suốt bằng mica để kịp thời tiếp nhận góp ý, từ đó cải cách thủ tục, quy trình khám chữa bệnh cho người bệnh.
Theo lãnh đạo bệnh viện, từ năm 2019 đến nay, bệnh viện đã triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến quy trình khám, chữa bệnh phù hợp với điều kiện thực tế như: thẻ One card để quản lý bệnh và rút ngắn thời gian thanh toán; ứng dụng đăng ký khám bệnh trực tuyến; hệ thống bốc số tự động…. Tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, làm hài lòng và góp phần thu hút người bệnh.
Mỹ Linh