Vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2024/NĐ-CP (Nghị định số 83) trong đó sửa đổi quy định về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị. Nghị định 83có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2024.

Trong đó đáng chú ý, Nghị định 83 đã sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 3 Điều 6 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập như sau:

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thì số lượng cấp phó của các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ được bố trí bình quân không quá 03 người trên một đơn vị.

Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, thuộc cơ quan thuộc Chính phủ và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp tỉnh có từ 20 người làm việc là viên chức trở xuống được bố trí không quá 02 cấp phó; có trên 20 người làm việc là viên chức được bố trí không quá 03 cấp phó. 

Đối với bệnh viện hạng I trở lên; đơn vị sự nghiệp y tế làm nhiệm vụ kiểm soát và phòng chống bệnh tật tuyến tỉnh hạng I trở lên; trường phổ thông có nhiều cấp học có quy mô từ 40 lớp trở lên thì được bố trí không quá 03 cấp phó.

Đối với Vụ thuộc tổng cục có từ 15 đến 20 biên chế công chức, cục (trừ cục đặt tại địa phương), thanh tra, văn phòng thuộc tổng cục có dưới 4 tổ chức được bố trí không quá 02 cấp phó; Nếu có trên 20 biên chế và có từ 4 tổ chức trở lên thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định số lượng cấp phó của từng đơn vị, không quá 03 người trên một đơn vị.

Một ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Về số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục thuộc cục, bộ, Nghị định 83 quy định chi cục có 1-3 phòng được bố trí 01 cấp phó; có từ bốn phòng trở lên được bố trí không quá 02 cấp phó; Chi cục không có phòng được bố trí không quá 02 cấp phó.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định hoặc phân cấp quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục, bảo đảm bình quân không quá 02 người/chi cục khi chi cục đáp ứng một trong các tiêu chí theo quy định.

Cụ thể, thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính 24/24 giờ trong ngày theo quy định, phải bố trí công chức (trong đó có lãnh đạo chi cục) làm việc 3 ca/ngày và được giao từ 60 biên chế công chức trở lên.

Ngoài ra, được giao quản lý theo khu vực liên tỉnh, liên huyện và có từ 09 phòng hoặc tổ chức tương đương trở lên thuộc cơ cấu tổ chức của chi cục theo quy định.

Với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Chính phủ, Ban và Văn phòng có 15-20 người làm việc là công chức, viên chức được bố trí không quá 02 cấp phó; có trên 20 người làm việc là công chức, viên chức thì Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quyết định số lượng cấp phó của từng đơn vị, bảo đảm bình quân không quá 03 người/đơn vị.

Bích Ngọc

Share with friends

Bài liên quan

Sôi nổi Hội thi Bác sĩ trẻ, Dược sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên giỏi năm 2025
Nghị quyết 72-NQ/TW: Giải pháp đột phá bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân
Bệnh viện ĐK Đồng Nai triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Ngành Y tế Đồng Nai tuyên dương 31 tập thể, 29 cá nhân điển hình tiên tiến
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai tổ chức lễ khai giảng năm học 2025-2026
Khai trương điểm hiến máu tình nguyện cố định tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ​“Hiến máu đều đặn – Nguồn máu vững bền” ​
Giám đốc Sở Y tế làm việc với Trung tâm Y tế khu vực Cẩm Mỹ
Các bệnh viện phải triển khai bệnh án điện tử trước ngày 30-9-2025
Hội thảo “Cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nhãn khoa” tại Đồng Nai
Khai trương phòng hỗ trợ và trị liệu tâm lý tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Đồng Nai
Giám đốc Sở Y tế thăm và làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Đào tạo nâng cao năng lực về khám, điều trị các bệnh lý tim mạch và tăng huyết áp
Sử dụng mã định danh cá nhân, căn cước công dân thay cho mã số BHXH
Tiếp tục triển khai Đề án 938 về công tác phụ nữ giai đoạn 2017–2027
Những điều cần biết về chikungunya: Bệnh do muỗi truyền đang lan rộng toàn cầu
Bảo đảm thông suốt khám, chữa bệnh BHYT, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh
Giới thiệu giải pháp triển khai bệnh án điện tử tại các đơn vị y tế
Từ ngày 1/10/2025, tất cả các bệnh viện bắt buộc kê đơn thuốc điện tử
Những việc cán bộ công chức không được làm từ ngày 1/7/2025
Bài 3: “Phủ sóng” kỹ thuật cao toàn tuyến - Nâng tầm điều trị tại chỗ
ban tin SKDN
Thủ tục hành chính
TUYEN TRUYEN PHAP LUAT

TƯ VẤN

Tư vấn tiêm các loại vắc xin:
  02513.899.580 hoặc 02513.846.680
 Tư vấn khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp:
  02513.834.493-141
• Tư vấn Quan trắc môi trường - Lấy mẫu nước: 
  02513.835.672-131
• Tư vấn sức khỏe sinh sản:
  02513.942.461
• Tư vấn xét nghiệm nước
- thực phẩm:
  02518.871.681
• Tư vấn dinh dưỡng:
 02513.840.429
• Tư vấn HIV/AIDS:
  02518.872.322

LIÊN KẾT

Bộ Y tế
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
Viện pasteur HCM
CONG THONG TIN TINH DONG NAI
Sở Y Tế Đồng Nai
Bao dong nai