Nhanh nhẹn, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp và bệnh nhân, đặc biệt là xử lý tốt mọi tình huống… đó là những lời nhận xét của đồng nghiệp và bệnh nhân khi nói về cử nhân điều dưỡng Trịnh Thụy Phương Uyên, Điều dưỡng trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.
Được ví như “Người quản gia” trong gia đình
Năm 2006 chị Uyên về công tác tại khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Đến năm 2017 chị chuyển sang khoa Bệnh nhiệt đới và năm 2018 chị được giữ chức vụ điều dưỡng trưởng khoa Bệnh nhiệt đới cho đến nay.
Chị Uyên cho hay, bước vào nghề với nhiều bỡ ngỡ, đặc biệt là một khoa tập trung bệnh nặng, phức tạp đòi hỏi người điều dưỡng phải có kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm để xử lý ca bệnh. Hay như khi chị được giao nhiệm vụ điều dưỡng trưởng khoa Bệnh nhiệt đới lại càng áp lực hơn.
Bởi vai trò của một điều dưỡng trưởng vẫn như mọi người thường ví “Người quản gia” trong gia đình, quán xuyến từ việc nhỏ đến việc lớn trong khoa, phân công công việc phù hợp cho nhóm điều dưỡng, hộ lý, phân công trực, giám sát các quy trình kỹ thuật, kế hoạch chuyên môn. Bên cạnh đó, phải kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của các điều dưỡng, bệnh nhân và thân nhân.
Từng là điều dưỡng trực tiếp chăm sóc bệnh nhi, nên chị Uyên thấu hiểu được sự vất vả, áp lực của đồng nghiệp cũng như sự đau đớn của bệnh nhi và sự lo lắng của người nhà. Vì vậy, mỗi khi có ca bệnh nặng chị luôn sẵn sàng hỗ trợ các em đồng nghiệp trong khoa, rồi động viên an ủi để người thân yên tâm chăm sóc bệnh tình của trẻ tốt hơn. Theo chị uyên, nghề điều dưỡng tuy rất vất vả nhưng cũng nhiều niềm vui, vui khi thấy những bệnh nhi được khỏi bệnh, gia đình người bệnh tíu tít cảm ơn y, bác sĩ.

Điều dưỡng Trịnh Thụy Phương Uyên kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới.
“Người điều dưỡng trưởng ngoài việc làm tốt nhiệm vụ được giao, còn là người thân, người bạn có thể chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của người bệnh, thân nhân bệnh nhân và các điều dưỡng khác. Bởi đó là niềm tin cho bệnh nhân, tạo sự gắn bó thân tình giữa bệnh nhân và điều dưỡng, từ đó giúp cho sự hợp tác trong điều trị bệnh sẽ hiệu quả hơn” - chị Uyên tâm sự.
Xử lý tốt mọi tình huống
Theo chị Uyên là một người điều dưỡng trưởng nên trọng trách công việc không hề đơn giản, vì áp lực từ nhiều phía như: công việc, người nhà bệnh nhi… Do đó, đòi hỏi người điều dưỡng phải luôn tỉnh táo và chuyên nghiệp, có những tình huống xử lý cần cứng rắn, linh hoạt và có đôi lúc phải mềm dẻo để xử lý.
Là một nữ điều dưỡng nhưng nhờ sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong nghề chị Uyên đã kịp thời xử lý mọi tình huống hợp lý. Khi người nhà bệnh nhi có những lời lẽ và hành động không đúng mực, chị giải thích, hướng dẫn rõ ràng để người nhà hiểu hơn cách chăm sóc và điều trị. Hay khi có những ca bệnh nặng nguy hiểm, chị cùng bác sĩ và các đồng nghiệp khác đã kịp thời giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.
Còn khi có gia đình bệnh nhân phản ảnh về thái độ giao tiếp hay trong quá trình chăm sóc bệnh nhi do điều dưỡng nào đó phụ trách chưa được tốt. Chị Uyên sẽ gặp riêng điều dưỡng đó hỏi cụ thể sự việc, hướng dẫn, động viên điều dưỡng không vì thế mà được buồn, đồng thời chị Uyên sẽ gặp người nhà bệnh nhi hỏi thăm tình hình và giải thích để cho người nhà hiểu hơn.
Hay khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khoa Bệnh nhiệt đới tiếp nhận điều trị những bệnh nhi COVID-19 đầu tiên, chị Uyên rất lo lắng vì đây là dịch bệnh mới và lạ lẫm. Để hiểu thêm dịch bệnh này chị tự tìm hiểu trên mạng, học hỏi từ những đồng nghiệp khác trong và ngoài bệnh viện để chăm sóc, điều trị bệnh nhi tốt hơn. Nhờ sự tận tâm của chị cùng sự đoàn kết của khoa cùng vượt qua khó khăn, những bệnh nhân COVID-19 đầu tiên được khỏe mạnh và xuất viện.

Điều dưỡng Trịnh Thụy Phương Uyên thăm hỏi một bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới.
Mặc dù áp lực công việc nhiều, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng và không có thời gian chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, khi được hỏi nếu được lựa chọn lại nghề mình đang cống hiến chị Uyên vẫn chọn. Bởi theo chị Uyên đây là nghề cao quý và giúp đỡ được nhiều bệnh nhi.
Gần 17 năm gắn bó với nghề là chặng đường không phải quá ngắn, chị luôn đam mê với nghề và niềm vui khi được chăm sóc bệnh nhi chưa bao giờ ít đi. Qua sự nỗ lực, nhiệt tình trong công việc và tận tâm với người bệnh, chị Uyên luôn được cấp trên, đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu, quý mến.
Nói về chị Uyên, điều dưỡng Nguyễn Thị Trang đồng nghiệp của chị cho biết, chị Uyên giỏi về chuyên môn, chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức và sáng tạo trong công việc. Mặc dù đảm nhận nhiều công việc nhưng chị luôn dành thời gian thăm hỏi động viên cùng gia đình bệnh nhi, đặc biệt không chỉ quan tâm giúp đỡ nâng cao chuyên môn cho các điều dưỡng trong khoa, chị còn quan tâm chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống. “Được làm việc chung với chị Uyên em rất vui, chị Uyên không chỉ là đồng nghiệp, còn là người chị rất đáng quý để bọn em học hỏi” - điều dưỡng Trang bộc bạch.
Sao Mai