Khi cần thiết, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định bạn sử dụng các chất bổ sung có thể giúp cân bằng sự thiếu hụt dinh dưỡng. Nhưng bạn không nên chủ quan vì lạm dụng chất bổ sung có thể nguy hại cho sức khỏe. Có 5 chất bổ sung phổ biến mà mọi người thường lạm dụng:

1. VITAMIN D

- Vitamin D (còn được gọi là "vitamin ánh nắng mặt trời") giúp cơ thể hấp thụ canxi, trở thành chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương. Theo NIH, cơ thể bạn cũng cần vitamin D để truyền thông điệp giữa não và cơ thể và chống lại vi khuẩn, virus. Hàm lượng vitamin D rất cao có thể gây buồn nôn, nôn, yếu cơ, đau, chán ăn, mất nước và sỏi thận.

- Việc dùng thuốc bổ sung quá liều hầu như luôn luôn xảy ra, trái ngược với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc ăn thực phẩm giàu vitamin D. Do đó, cách an toàn nhất là bạn tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D. Một số loại thực phẩm giàu vitamin D, bao gồm dầu gan cá, cá hồi, cá trích, dầu gan cá tuyết, cá mòi, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, nước cam...

2. SẮT

- Sắt là khoáng chất mà cơ thể bạn cần để tạo ra hemoglobin, một loại protein trong tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể và cũng giúp cơ thể bạn tạo ra hormone.

- Bổ sung sắt thường được khuyến khích cho phụ nữ trẻ để giúp bù đắp lượng sắt bị mất trong kỳ kinh nguyệt. Nhưng theo Phòng khám Cleveland, nhiều phụ nữ tiếp tục dùng các chất bổ sung có chứa sắt sau khi mãn kinh, khi kinh nguyệt ngừng lại và nhu cầu sắt giảm xuống.

- Bổ sung quá nhiều sắt có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa (GI) như táo bón, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Dùng quá liều sắt cũng có thể dẫn đến viêm và loét niêm mạc dạ dày. Mặc dù rất hiếm, nhưng liều lượng cực cao của sắt (hàng trăm hoặc hàng nghìn miligam) thậm chí có thể gây suy nội tạng, hôn mê, co giật và tử vong.

- Các thực phẩm giàu sắt: Thịt và cá, các sản phẩm đậu nành, trứng, quả chà là, quả sung, bông cải xanh, rau lá xanh đậm như cải xoăn, rau bina, đậu xanh, các loại hạt và hạt, bơ đậu phộng.

3. VITAMIN A

- Vitamin A rất quan trọng đối với thị lực, sức khỏe miễn dịch, sinh sản, tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên nồng độ vitamin A cao có thể gây đau đầu dữ dội, mờ mắt, buồn nôn, chóng mặt, đau cơ.

- Vitamin A là một loại carotenoid có thể giúp bảo vệ mạnh mẽ chống lại các bệnh nhiễm trùng. Nguồn thực phẩm như gan, cá thu, các loại rau lá xanh đậm và các loại rau có sắc tố như khoai lang và cà rốt là những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào.

4. VITAMIN C

- Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi tác hại của các gốc tự do. Cơ thể bạn cũng cần vitamin C để tạo ra collagen, một loại protein quan trọng để chữa lành vết thương.

- Uống quá nhiều vitamin C có thể gây tiêu chảy, buồn nôn và co thắt dạ dày. Bổ sung vitamin C cũng có thể tương tác với các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, một nghiên cứu trước đây cho thấy những người đàn ông bổ sung vitamin C có nguy cơ phát triển sỏi thận cao hơn.

- Hầu hết mọi người đều có thể nhận đủ vitamin C thông qua thực phẩm. Trên thực tế, 1 cốc dâu tây, ớt đỏ cắt nhỏ hoặc bông cải xanh sẽ cung cấp lượng cần thiết hàng ngày. Một số loại thực phẩm tự nhiên giàu vitamin C như ổi, sơ ri, kiwi, súp lơ, cà chua đóng hộp...

5. CANXI

- Canxi là một khoáng chất giúp xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Nó cũng đóng một vai trò trong chức năng thần kinh, tuần hoàn và giải phóng hormone. Canxi cần thiết cho hầu hết mọi quá trình trong cơ thể. Cơ thể bạn không thể sản xuất canxi. Bạn có thể nhận canxi thông qua thực phẩm và chất bổ sung, nhưng cơ thể bạn có thể hấp thụ tốt hơn từ thực phẩm.

- Thừa canxi có liên quan đến táo bón, sỏi thận, suy thận, các vấn đề về tim và các vấn đề về nhận thức.

- Các sản phẩm như sữa, sữa chua và pho mát rất giàu canxi và cũng có xu hướng là nguồn hấp thụ tốt nhất. Canxi không được hấp thụ tốt từ thực vật và thực phẩm tăng cường.

- Đậu nành là một nguồn cung cấp canxi dồi dào. Một nửa cốc chứa 230 mg canxi, làm cho chúng trở thành một nguồn canxi tuyệt vời cho những người theo chế độ ăn thuần chay.

- Màu xanh đậm, các loại rau có lá như cải xoăn nấu chín, rau bina và rau cải thìa đều là những nguồn cung cấp canxi dồi dào.

Nguồn: SKĐS

Share with friends

Bài liên quan

Tiêm vắc xin là giải pháp tốt nhất để bảo vệ trẻ trước COVID-19
Tự ý dùng thuốc Tamiflu điều trị cúm làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc
Phụ nữ mang thai cần tiêm vắc xin COVID-19 để bảo vệ mẹ và bé
Tỷ lệ tiêm chủng sụt giảm, trẻ có nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm sẽ gia tăng
Ca COVID-19 nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5 có thể tăng, tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi nhắc lại
Tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch COVID-19
Tiêm phòng cúm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Biến thể phụ BA.5 của Omicron xâm nhập vào Việt Nam nguy hiểm thế nào?
Bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh mùa nóng
Cần tiêm vắc xin COVID-19 mũi nhắc lại để bảo vệ cơ thể trước các biến chủng mới
Vitamin A: Thiếu, thừa đều gây hại
5 dấu hiệu để phân biệt bệnh đậu mùa khỉ với thủy đậu
Phân biệt loét miệng với bệnh tay chân miệng, lưu ý khi chăm sóc trẻ tại nhà
Những thói quen sai lầm dẫn đến suy thận
Bệnh đậu mùa khỉ: Đường lây truyền và cách phòng ngừa cần làm ngay
Dùng thuốc chống viêm trị cơn đau cấp tính, tăng nguy cơ phát triển thành đau mạn tính
Thu hồi trên toàn quốc Sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean Hương dâu
Thu hồi thuốc viên bao đường Neurobion điều trị rối loạn thần kinh không đạt chất lượng
Thông tin mới về 'thuốc giả Molnupiravir phát hiện tại Thụy Sĩ trên nhãn có thông tin tiếng Việt'
Thu hồi thuốc kháng sinh cốm pha hỗn dịch uống Zinnat Suspension 125mg
DIEU TRI F0 TAI NHA
Thủ tục hành chính

TƯ VẤN

Tư vấn tiêm chủng:
  02513.899.580 hoặc 02513.846.680
 Tư vấn khám sức khỏe:
  02513.834.493-141
 Tư vấn Quan trắc môi trường - Lấy mẫu nước: 
  02513.835.672-131
 Tư vấn sức khỏe sinh sản:
  02513.942.461
Tư vấn xét nghiệm nước
- thực phẩm:
  02518.871.681
Tư vấn dinh dưỡng:
 02513.840.429
 Tư vấn HIV/AIDS:
  02518.872.322

LIÊN KẾT

Bộ Y tế
TRANG TIN VỀ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP COVID-19
Cục Y Tế Dự Phòng
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
CONG THONG TIN TINH DONG NAI
Sở Y Tế Đồng Nai
Chương trình Sức khỏe Việt Nam
Bao Dong Nai
BAO TIN TUC TTXVN