Theo kết quả một nghiên cứu mới đây, nếu bạn làm việc online ở nhà và gặp phải tình trạng mất ngủ, điều này có thể là do nhịp sinh học của bạn bị rối loạn.

Cơ chế gây mất ngủ

Randy Nelson, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và giáo dục Khoa học thần kinh thuộc Đại học West Virginia (Mỹ) cho biết tình trạng mất ngủ chứng tỏ chu kỳ ngủ-thức là không bình thường.

Theo Nelson, trong quá trình tiến hóa, nhịp thời gian theo chuyển động của hành tinh được "đồng bộ hóa" trong cơ thể chúng ta. Hầu như, tất cả các sinh vật trên trái đất đều có đồng hồ sinh học tự động. 

Ở người, hầu hết mọi hoạt động sinh lý và hành vi, từ giấc ngủ đến sản sinh hormone, điều hòa nhiệt độ cơ thể, chuyển hóa và hấp thu thức ăn, đều được điều khiển bởi đồng hồ bên trong cơ thể.

Những nhịp bên trong cơ thể này đồng bộ hóa với chu kỳ ngày đêm của hệ mặt trời được gọi là nhịp sinh học và đồng hồ tạo ra nhịp sinh học hàng ngày được gọi là đồng hồ sinh học.

Làm việc ở nhà rất dễ bị mất ngủ.

Nelson cho biết: "Nếu bạn sống trong một hang động thiếu ánh sáng trong vài tuần, chu kỳ ngủ-thức của bạn có thể là khoảng 24 giờ 15 phút và không còn chính xác là 24 giờ, vì đồng hồ sinh học được điều chỉnh và thiết lập lại hàng ngày qua việc tiếp xúc với điều kiện thực tiễn".

Việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự điều hòa sinh lý và hành vi về mặt thời gian. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong ngày sẽ giúp cơ thể thiết lập lại đồng hồ sinh học thành 24 giờ.

Nelson nhấn mạnh: "Việc tiếp xúc hằng đêm với ánh sáng nhân tạo có thể gây ra sai lệch chức năng của đồng hồ bên trong cơ thể được gọi là lệch múi giờ do tác động xã hội (social jet lag). Lệch múi giờ do tác động xã hội là tình trạng lệch pha của đồng hồ sinh học và giấc ngủ, điều này có thể xảy ra khi bạn thức khuya vào tối thứ sáu và thứ bảy để giao lưu và sau đó ngủ nướng vào những ngày tiếp theo".

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon?

Theo Nelson, nên làm cho phòng ngủ hoàn toàn tối vào ban ngày (nếu bạn phải làm việc ca đêm) và làm cho không gian làm việc sáng sủa vào ca làm việc của bạn (kể cả ngày hay đêm). Nói cách khác, hãy bắt chước các chu kỳ ngày-đêm tự nhiên trong nhà và văn phòng làm việc của bạn.

Ông đưa ra lời khuyên: "Nếu có thể, hãy tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hơn 30 phút vào buổi sáng (đi bộ hoặc chạy bộ). Sử dụng đèn chiếu sáng để đảm bảo đủ ánh sáng khi làm việc và sử dụng rèm chắn sáng vào ban đêm. Trong trường hợp cần thiết, có thể xin ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc điều chỉnh nhịp sinh học".

Khi chúng ta chuyển từ làm việc ở nhà sang trở lại làm việc tại văn phòng, điều này đòi hỏi sự thay đổi về thời gian thức để chuẩn bị sửa soạn và đi làm. Và "chìa khóa" để đảm bảo đồng hồ sinh học hoạt động tốt là sự nhất quán trong trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

T.Liêm (SK&ĐS)

Share with friends

Bài liên quan

5 điều cần biết về vắc xin COVID-19 tăng cường
Liều tăng cường có thể chống lại biến thể Omicron?
Cảnh báo mới nhất của Bộ Y tế khi dùng thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir
Omicron ít gây tổn thương phổi hơn, nhưng không được chủ quan
WHO công bố thêm thông tin về biến thể Omicron
Các nhà khoa học lý giải nguyên nhân người đã tiêm vắc xin vẫn mắc COVID-19?
Sự thực về vắc xin COVID-19 ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản
Vắc xin COVID-19 vẫn là 'tấm khiên' hiệu quả phòng ngừa SARS-CoV-2
Các loại vắc xin hiện tại vẫn đủ hiệu quả để chấm dứt đại dịch
Tủ thuốc gia đình mùa dịch cần chuẩn bị những gì?
Kết hợp thuốc và chỉnh sửa gen, liệu pháp mới chống lại ung thư gan
Gói thuốc điều trị F0 tại nhà: cần dùng đúng cách
Mũi vắc xin tăng cường ‘vô hiệu hóa’ biến thể Omicron
Nguy cơ tử vong do COVID-19 tăng 14 lần nếu không tiêm vắc xin
Cảnh báo nguy cơ tăng huyết áp từ một số thuốc thông dụng
WHO cập nhật thông tin ban đầu về biến thể omicron
Dữ liệu thực tế cho thấy liều vắc xin COVID-19 thứ 3 giúp tăng cường khả năng bảo vệ
Kháng kháng sinh, mối đe dọa sức khỏe và sự phát triển toàn cầu
Phòng ngừa cúm, vì sao cần tiêm nhắc lại mỗi năm?
Thuốc kháng virus molnupiravir điều trị COVID-19 giúp giảm 50% bệnh nhân nhập viện
DIEU TRI F0 TAI NHA
Tư vấn sức khỏe trực tuyến
DANG KY MA QR CODE DIA DIEM VAO RA
Ung duung phoong, chôong diich Covid-19 Quôoc gia
Thủ tục hành chính

TƯ VẤN

Tư vấn tiêm chủng:
  02513.899.580 hoặc 02513.846.680
 Tư vấn khám sức khỏe:
  02513.834.493-141
 Tư vấn Quan trắc môi trường - Lấy mẫu nước: 
  02513.835.672-131
 Tư vấn sức khỏe sinh sản:
  02513.942.461
Tư vấn xét nghiệm nước
- thực phẩm:
  02518.871.681
Tư vấn dinh dưỡng:
 02513.840.429
 Tư vấn HIV/AIDS:
  02518.872.322

LIÊN KẾT

Bộ Y tế
TRANG TIN VỀ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP COVID-19
Cục Y Tế Dự Phòng
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
CONG THONG TIN TINH DONG NAI
Sở Y Tế Đồng Nai
Chương trình Sức khỏe Việt Nam
Bao Dong Nai
BAO TIN TUC TTXVN
BAO VIETNAMNET