Vitamin D có vai trò quan trọng với cơ thể. Có hai loại là vitamin D2 và D3. Vậy sự khác nhau giữa hai loại vitamin D này như thế nào và bổ sung thế nào cho an toàn?
Vai trò của vitamin D

Vitamin D là một vitamin hòa tan trong chất béo (dầu mỡ), rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các bệnh về xương, cơ xương khớp, hệ miễn dịch và thậm chí là nguy cơ ung thư.

Vai trò của vitamin D đối với xương, là do vitamin D giúp hấp thụ canxi và phosphate từ ruột, giúp xương chúng ta đậm và chắc. Nếu thiếu vitamin D, cơ thể sẽ không hấp thụ được canxi. Lúc này cơ thể phải lấy canxi từ xương để sử dụng, dần dần làm xương yếu đi, gây ra bệnh còi xương và loãng xương. Nếu bổ sung canxi dạng thuốc mà cơ thể thiếu vitamin D thì không có tác dụng vì canxi không hấp thụ được vào cơ thể.

Một số thực phẩm giàu vitamin D.

Sự khác nhau giữa vitamin D2 và vitamin D3

Có hai loại vitamin D chính là vitamin D2 và vitamin D3.

- Vitamin D2 (ergocalciferol), có chủ yếu từ thức ăn và chỉ có trong một số ít thức ăn giàu vitamin D. Vitamin D2 chiếm rất ít trong tổng số lượng vitamin D chúng ta có, mà cơ thể chủ yếu có nhiều vitamin D3 hơn.

- Vitamin D3 (cholecalciferol), được tổng hợp ở da từ tiền chất vitamin D dưới tác động của tia cực tím (UVB) của ánh sáng mặt trời; phản ứng với protein 7-DHC, sản xuất ra vitamin D3. Loại vitamin này (D3) cung cấp phần lớn lượng vitamin D cho cơ thể.

Nói cách khác, cơ thể chúng ta cần ánh mặt trời và làn da để tạo ra phần lớn như cầu vitamin D. Nếu chỉ ăn uống thôi thường sẽ không đủ cung cấp vitamin D, vì phải ăn thật nhiều thực phẩm giàu vitamin D2 mới đủ nhu cầu.

Nên bổ sung vitamin D như thế nào?

Cơ thể cần cả hai loại vitamin D2 và vitamin D3, tuy nhiên do vitamin D3 được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời và nếu bổ sung vitamin D3 dạng uống sẽ làm tăng nồng độ vitamin D trong cơ thể nhanh hơn là D2, do đó bệnh nhân uống vitamin D3 sẽ bổ sung nhanh lượng vitamin D mà cơ thể cần hơn.

Liều dùng vitamin D tùy theo mức độ thiếu hụt trong cơ thể. Uống vitamin D liều thấp mỗi ngày sẽ hiệu quả hơn uống liều cao một lần. Người càng lớn tuổi, liều vitamin D mỗi ngày cần cao hơn, đến 800IU, trong khi người trẻ chỉ cần khoảng 600IU.

Thức ăn có nhiều vitamin D gồm cá biển, gan, bơ, và lòng đỏ trứng gà hay nấm mọc tự nhiên ngoài trời.

6 cách bổ sung vitamin D

Phơi nắng và tập thể dục ngoài trời (cần thoa kem chống nắng đúng cách để hạn chế tác hại của tia cực tím lên da)
Ăn đồ biển và cá có mỡ (cá hồi, cá tuna, tôm...)
Ăn nấm
Ăn lòng đỏ trứng
Ăn/uống thức uống có vitamin D (như sữa và các chế phẩm từ sữa)
Uống vitamin D bổ sung.

* Cách quy đổi đơn vị của vitamin D từ IU sang mcg : Cứ 1000 IU Vitamin D = 25mcg; 400mg IU = 10 mcg

Chúng ta nên kết hợp 6 cách bổ sung vitamin D ở trên thay vì một cách là uống vitamin D bổ sung.

Cũng không nhất thiết phải kết hợp bổ sung canxi với vitamin D nếu bạn có một chế độ dinh dưỡng đủ canxi và chưa được bác sĩ xác nhận là thiếu canxi, bởi uống canxi nhiều có thể tăng rủi ro bệnh tim mạch và sỏi thận.

Ngoài ra cũng không nên tùy ý bổ sung vitamin D thường xuyên mà nên gặp bác sĩ để kiểm tra nồng độ vitamin D trong máu. Thường sử dụng ngưỡng đánh giá sau:

- Kết quả xét nghiệm lượng vitamin D là thấp (nếu dưới 30nmol/L)

- Mức nguy cơ thiếu vitamin D trong khoảng từ 30nmol/L đến 50nmol/L.

- Mức bình thường trong khoảng khoảng 50-125nmol/L

- Mức cao là trên 125nmol/L trở lên (có nguy cơ ngộ độc).

Dựa vào nồng độ vitamin D trong máu cùng khai thác mức độ tắm (phơi) nắng, nghề nghiệp, môi trường sống và làn da của bệnh nhân (da càng đậm thì hấp thu UVB càng thấp), bác sĩ sẽ chỉnh sửa phác đồ điều trị thiếu vitamin D thích hợp cho mỗi bệnh nhân.

Với người có chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường rất ít khi có nguy cơ thừa vitamin D. Nếu  nồng độ vitamin D trong máu cao thường gặp ở những người uống quá nhiều vitamin và thực phẩm bổ sung chứa vitamin D. Bổ sung vitamin D liều cao có thể gây nguy cơ ngộ độc, có thể gây ảnh hưởng đến gan, thận của người dùng.

SKĐS

https://suckhoedoisong.vn/su-khac-nhau-giua-vitamin-d2-va-d3-cach-bo-sung-an-toan-169220328101314061.htm

Share with friends

Bài liên quan

Tiêm phòng cúm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Biến thể phụ BA.5 của Omicron xâm nhập vào Việt Nam nguy hiểm thế nào?
Bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh mùa nóng
Cần tiêm vắc xin COVID-19 mũi nhắc lại để bảo vệ cơ thể trước các biến chủng mới
Vitamin A: Thiếu, thừa đều gây hại
Lạm dụng 5 chất bổ sung có thể nguy hại cho sức khỏe
5 dấu hiệu để phân biệt bệnh đậu mùa khỉ với thủy đậu
Phân biệt loét miệng với bệnh tay chân miệng, lưu ý khi chăm sóc trẻ tại nhà
Những thói quen sai lầm dẫn đến suy thận
Bệnh đậu mùa khỉ: Đường lây truyền và cách phòng ngừa cần làm ngay
Dùng thuốc chống viêm trị cơn đau cấp tính, tăng nguy cơ phát triển thành đau mạn tính
Thu hồi trên toàn quốc Sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean Hương dâu
Thu hồi thuốc viên bao đường Neurobion điều trị rối loạn thần kinh không đạt chất lượng
Thông tin mới về 'thuốc giả Molnupiravir phát hiện tại Thụy Sĩ trên nhãn có thông tin tiếng Việt'
Thu hồi thuốc kháng sinh cốm pha hỗn dịch uống Zinnat Suspension 125mg
Trẻ bị ho, cảm có cần bổ sung vitamin C và kẽm?
Thu hồi thuốc viên nén Navacarzol
Sự thật về những lợi ích sức khỏe của vitamin D
Thu hồi 4 loại thuốc điều trị tăng mỡ máu chống chỉ định với người châu Á
Vì sao đã khỏi COVID rồi vẫn nên tiêm vắc xin đủ liều?
DIEU TRI F0 TAI NHA
Thủ tục hành chính

TƯ VẤN

Tư vấn tiêm chủng:
  02513.899.580 hoặc 02513.846.680
 Tư vấn khám sức khỏe:
  02513.834.493-141
 Tư vấn Quan trắc môi trường - Lấy mẫu nước: 
  02513.835.672-131
 Tư vấn sức khỏe sinh sản:
  02513.942.461
Tư vấn xét nghiệm nước
- thực phẩm:
  02518.871.681
Tư vấn dinh dưỡng:
 02513.840.429
 Tư vấn HIV/AIDS:
  02518.872.322

LIÊN KẾT

Bộ Y tế
TRANG TIN VỀ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP COVID-19
Cục Y Tế Dự Phòng
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
CONG THONG TIN TINH DONG NAI
Sở Y Tế Đồng Nai
Chương trình Sức khỏe Việt Nam
Bao Dong Nai
BAO TIN TUC TTXVN
BAO VIETNAMNET